Xây dựng kỹ năng toán cho trẻ theo từng cấp học

Thảo luận trong 'Cần Bán' bắt đầu bởi edusmart, 16/5/19.

  1. edusmart

    edusmart Member

    Xây dựng kỹ năng toán cho trẻ theo từng cấp học
    Toán là một trong những môn học trọng tâm, đòi hỏi trẻ phải vận dụng nhiều kỹ năng. Cho tuổi bắt đầu đi học, những ứng dụng học toán trên thiết bị điện tử, đặc biệt là những chương trình phát triển theo nguyên tắc để trẻ tự khám phá như Starfall và Matific, cũng rất hiệu quả để trẻ làm quen toán học. Những chương trình này thiết kế sinh động, màu sắc bắt mắt nên rất hấp dẫn trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ nên giới hạn thời gian trẻ được sử dụng thiết bị điện tử hàng ngày, dành thời gian và hứng thú cùng làm những hoạt động được gợi ý sau đây, để tạo thêm cho trẻ những cơ hội khám phá và ứng dụng các khái niệm toán trong cuộc sống hàng ngày.

    Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp tại Hà nội ( lớp học thêm toán Edusmart tổng hợp, Edusmart mở lớp học thêm toán 12, lớp học thêm toán 11 , lớp học thêm toán 10, lớp học thêm toán 9, lớp học thêm toán 8, lớp học thêm toán 7, lớp học thêm toán 6)

    Xây dựng kỹ năng toán cho trẻ mầm non và lớp 1
    1. Cắt các tấm bìa các-tông thành hình vuông, chữ nhật, tròn.
    Lưu ý: mỗi loại 5 hình, kích thước ít nhất 5-7cm. Đề nghị con chọn ra những hình giống nhau để vào một chỗ. Đây là bài tập phân loại. Con bạn có nhận biết sự khác nhau giữa các hình dạng không? Trẻ có biết tên gọi của hình đó không? Nếu không, hãy hỏi lại trẻ vào lần chơi sau.

    2. Xếp các hình trên theo một trình tự nhất định.
    Ví dụ: hình tròn, vuông, chữ nhật – tròn, vuông, chữ nhật. Đề nghị con làm tương tự. Đây là một hoạt động khác để rèn kỹ năng phân loại.

    3. Đưa ra 5 chiếc cúc áo.
    Hỏi trẻ: “Mẹ có bao nhiêu chiếc cúc áo đây?”. Sau đó, lấy đi 2 chiếc và hỏi trẻ: “Giờ mẹ còn mấy chiếc nào?”. Bạn có thể thêm vào số cúc áo tuỳ chọn. Mục đích là xác định xem khả năng hiểu về số của con tới đâu.

    4. Một cách khác để nhận biết con hiểu về số đến đâu là chơi trò board game.
    Trong đó, người chơi phải di chuyển về trước hoặc lùi lại nhiều ô. Ví dụ: “Giờ con có thể tiến lên phía trước 4 ô”.

    5. Đề nghị con giúp bạn đo thứ gì đó trong nhà.
    Ví dụ: chiếc bàn hình chữ nhật, một căn phòng, giá sách. Quá trình này giúp minh hoạ cho bé về kỹ năng đo lường.

    6. Với các dụng cụ như xe ô tô đồ chơi, cúc áo, thẻ, hỏi trẻ xem 2+2 bằng mấy; 2-2 bằng mấy; 5 lớn hơn hay nhỏ hơn 4…
    7. Nhận biết thời gian cũng là một kỹ năng quan trọng.

    Thi thoảng hỏi con: “Con có biết mấy giờ rồi không?” (Đừng kỳ vọng sẽ có câu trả lời tuyệt đối chính xác, trừ khi đó là đồng hồ điện tử).

    8. Trong khi nấu ăn, nướng bánh, đề nghị trẻ trợ giúp bạn.
    Ví dụ, đong cho bạn 3 thìa canh đường, 2 cốc nước… Đây là cách tốt để giúp trẻ thấy rằng, toán học được áp dụng vào thực tế như thế nào.

    9. Có nhiều cơ hội để thực hành việc đếm số trong các hoạt động thường ngày.
    Ví dụ: Khi làm bếp, bạn nhờ con lấy giúp 6 củ khoai tây. Khi phơi quần áo, bạn nhờ con lấy giúp 10 chiếc mắc treo.

    10. Cùng con đọc số nhà khi bạn và con đi dạo quanh nơi mình sống.
    Xây dựng kỹ năng toán cho trẻ lớp 2
    1. Đưa ra 8 chiếc cúc áo.
    Hỏi con: “Mẹ có bao nhiêu cúc áo đây?”. Lấy đi 3 chiếc rồi hỏi con: “Giờ mẹ còn bao nhiêu cúc áo?”. Bạn có thể tiếp tục làm như vậy để xác định xem con hiểu về số tới mức nào.

    2. Đếm từ 1 tới 10, cách 2 đơn vị.
    Hoặc đề nghị trẻ đếm từ 1 tới 24 cách 3 đơn vị; đếm từ 1 đến 30 cách 5 đơn vị.

    3. Đưa ra các bài toán xoay quanh các phép toán như 5+5=10.
    Ví dụ: nếu có 5 bạn trai và thêm 5 bạn gái tới nhập hội thì có 10 bạn tất cả.

    4. Một cách khác để xem con hiểu về số tới đâu là chơi trò board game.
    Cờ vua, liên quan tới các chiến thuật giống toán, sẽ là lựa chọn tuyệt vời để hướng dẫn cho trẻ từ lớp 2 trở đi.

    5. Đề nghị trẻ sử dụng thước để đo thứ gì đó trong nhà
    Ví dụ: chiếc bàn hình chữ nhật, 1 phòng ngủ, giá sách. Trẻ sẽ học được nhiều về kỹ năng đo lường.

    6. Với các dụng cụ như cúc áo, thẻ, xe ô tô đồ chơi, hỏi trẻ xem 3+6 bằng mấy; 8-5 bằng mấy.
    7. Nhận biết thời gian là một kỹ năng quan trọng.

    Thi thoảng, bạn hỏi con: “Con có biết mấy giờ rồi không?”. Trẻ nên đưa ra được đáp án chính xác tới giờ và phút.

    8. Khi chuẩn bị đi dạo, hãy hỏi con: “Chúng mình cần bao lâu để đi bộ quanh toà nhà này nhỉ? Từ góc này tới công viên?”.
    Những câu hỏi như thế này xuất hiện trong nhiều tình huống khác nhau. Câu trả lời sẽ cho bạn thấy trẻ hiểu về thời gian như thế nào.

    9. Có nhiều cơ hội để thực hành đếm số trong các hoạt động thường ngày.
    Ví dụ: Khi làm bếp, bạn nhờ con lấy giúp 6 củ khoai tây. Khi phơi quần áo, bạn nhờ con lấy giúp 10 chiếc mắc treo.

    10. Trong khi nấu ăn, nướng bánh, đề nghị trẻ trợ giúp bạn.
    Ví dụ, đong cho bạn 3 thìa rưỡi đường, 2 1/4 cốc nước… Đây là cách tốt để giúp trẻ thấy rằng, toán học được áp dụng vào thực tế như thế nào.

    Xây dựng kỹ năng toán cho trẻ lớp 3
    1. Đếm từ 1 đến 24, cách 4 đơn vị.
    Hoặc đếm từ 1 đến 24, cách 6 đơn vị; đếm từ 1 đến 40, cách 8 đơn vị.

    2. Đưa ra các bài toán dựa trên phép tính như 12-4=8.
    Ví dụ, 12 chú voi bắt đầu cuộc đua. Nhưng 4 chú dừng lại giữa chừng. Còn bao nhiêu chú về đích. Bài toán càng buồn cười và ngộ nghĩnh càng tốt.

    3. Một cách khác để xem con hiểu về số tới đâu là chơi trò board game.
    Theo đó, người chơi phải di chuyển lên trước hoặc lùi lại một số ô. Những kiến thức toán học đáng kể được lồng ghép vào những trò chơi như domino hay Monopoly. Cờ vua cũng là lựa chọn tuyệt vời để hướng dẫn cho trẻ.

    4. Nhiều trò chơi sẽ giúp bé tiếp xúc với số, từ và chỉ dẫn.
    5. Đề nghị trẻ sử dụng thước để đo thứ gì đó trong nhà.

    Ví dụ: chiếc bàn hình chữ nhật, 1 căn phòng, giá sách. Trẻ sẽ học được nhiều về kỹ năng đo lường.

    6. Cùng xem bạn và con có thể tìm thấy bao nhiêu ký hiệu toán học trong một tờ báo/tạp chí.
    Những ký hiệu này có thể bao gồm +; -; =; ½; ngày tháng, hình dáng, biểu đồ…

    7. Có nhiều cơ hội để thực hành đếm số trong các hoạt động thường ngày.
    Ví dụ: Khi làm bếp, bạn nhờ con lấy giúp 6 củ khoai tây. Khi phơi quần áo, bạn nhờ con lấy giúp 10 chiếc mắc treo.

    8. Trong khi nấu ăn, nướng bánh, đề nghị trẻ đọc công thức và chuẩn bị nguyên liệu.
    Ví dụ, đong cho bạn 3 thìa rưỡi đường, 2 1/4 cốc nước… Đây là cách tốt để giúp trẻ thấy rằng, toán học được áp dụng vào thực tế như thế nào.

    9. Phân số là một phần trong giáo trình toán học lớp 3.
    Đề nghị trẻ giải thích kèm ví dụ phân số 1/8; 1/16; 1/32. Tìm những con số này trên thước, biểu đồ, cốc có chia vạch…

    10. Với đồng hồ bấm thời gian, xem con có thể chạy 30m hết bao nhiêu thời gian.
    Cùng con lập biểu đồ ghi lại các khoảng thời gian này trong một số tuần. Bạn cũng có thể chuyển sang các phép tính toán như: “Con có thể đi nhanh tới mức nào nếu tính số bước chân? nếu tính số mét?” hoặc “Nếu con tiếp tục chạy với cùng tốc độ, con mất bao lâu để chạy hết 365m? Còn 548m thì sao?”.

    Xây dựng kỹ năng toán cho trẻ lớp 4
    1. Tham gia việc dự đoán cùng trẻ.
    Hãy hỏi con: “Từ đây tới góc kia cách nhau bao xa, theo con? Còn từ đây tới siêu thị? Tới trường học của con?”; “Con nghĩ cái cây kia cao bao nhiêu mét?”. Khi đi mua sắm, hỏi con: “Mẹ chỉ mang theo có 100 nghìn thôi. Vậy nên con thử tính xem khi nào chúng ta mua đồ gần tới mức đó nhé”. Khi di chuyển bằng ô tô, thi xem ai có thể ước lượng gần đúng nhất khoảng cách 1km, 4km…

    2. Đưa ra các bài toán dựa trên các phép tính như 12+12-6×1/2.
    Ví dụ: 12 ngựa vằn nhập hội với 12 chú voi. Nhưng 3 chú ngựa vằn và 3 chú voi quyết định tách đàn để đi ngủ trưa. Còn lại bao nhiêu con lúc này? Nhưng do không có đủ cỏ để ăn, một nửa trong số đó đã di chuyển sang nơi khác của đồng cỏ. Giờ còn lại mấy con?

    3. Nhiều trò chơi sẽ giúp bé tiếp xúc với số, từ và chỉ dẫn.
    Ngoài ra, nên duy trì chơi cùng con các trò như cờ vua, Monopoly…

    4. Hỏi con xem quãng đường từ điểm A tới điểm B gần hay xa hơn so với từ A tới C…
    5. Chuẩn bị bản đồ Việt Nam.

    Hỏi con xem đường ngắn nhất để đi từ tỉnh A tới tỉnh B là đường nào? Hoặc bạn cũng có thể đề nghị con tìm đường tới nhà một người thân/bạn bè nào đó trên bản đồ.

    6. Trong khi nấu ăn hoặc nướng bánh, đề nghị con đọc công thức và chuẩn bị nguyên liệu cho bạn.
    Đây là cách hay để trẻ ứng dụng toán vào thực tế, đồng thời tận hưởng mối quan hệ mẹ con gắn kết.

    7. Phân số là một phần trong giáo trình toán học lớp 4.
    Đề nghị trẻ giải thích kèm ví dụ phân số 3/8; 5/12; 7/16. Lập biểu đồ những phép đo này.

    8. Đề nghị con chia 60, 80, 90 cho 4, 5 và 6.
    9. Cùng nghiên cứu các số và phép toán.

    Ví dụ, bạn có thể đề nghị con tạo các phép tính liên quan tới số 4,5,9. Như vậy, trẻ có thể viết ra 4+5=9, 9-5=4, 9-4=5. Trẻ cũng có thể đề nghị bạn tương tự.

    10. Với đồng hồ bấm thời gian, xem con có thể chạy 30m hết bao nhiêu thời gian.
    Cùng con lập biểu đồ ghi lại các khoảng thời gian này trong một số tuần. Bạn cũng có thể chuyển sang các phép tính toán như: “Con có thể đi nhanh tới mức nào nếu tính số bước chân? nếu tính số mét?” hoặc “Nếu con tiếp tục chạy với cùng tốc độ, con mất bao lâu để chạy hết 365m? Còn 548m thì sao?”. Hoạt động này giúp con vừa luyện toán vừa luyện thể chất.

    Tham khảo Teacher Vision
     

Chia sẻ trang này